เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า บางทีเราไปร้านอาหารร้านหนึ่งทำไมต้องพลิกไปพลิกมา เพื่อเลือกเมนูอาหารนาน แต่บางร้านเราเลือกไม่ถึงนาที หรือว่าการออกแบบ เป็นสิ่งสำคัญที่เป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือกอาหาร เรามาไขข้อสงสัยกันค่ะ

ปกติถ้าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์การออกนั้นจะทราบว่าลูกค้าต้องการสิ่งใด และต้องทำเช่นไรให้รูปเล่มเมนูนั้นดึงดูดลูกค้าได้ ซึ่งหลักๆการออกแบบนั้น มีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น การใช้สี การจัดวาง การใช้คำ ฯลฯ ถ้าเจ้าของธุรกิจอยากพัฒนาเมนูของคุณให้มีคุณสมบัติดังกล่าว ลองทำตามเทคนิคนี้ค่ะ

1. สีสื่อความหมาย

สีเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างนึง เพราะสามารถส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์มากกว่าที่คิด เช่นการอ่านการ์ตูนสีขาวดำไม่ได้อรรถรสเท่าการ์ตูนที่เป็นสี ซึ่งมันน่าอ่านมากกว่า หรือ การรับรู้อย่างหนึ่งของมนุษย์คือ สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร สีเขียวทำให้รู้สึกสดชื่น สีแดงช่วยกระตุ้นให้ซื้อ ฉนั้นควรใช้กับเมนูที่เราต้องการอยากขายมากที่สุด เช่น เมนูแนะนำ รับรองว่าได้ผลค่ะ

2. อธิบายเมนูให้ดูน่าตื่นตาตื่นใจ

ปกติคนเราการมองเมนูอาหารจะมองตรงกลางก่อน จากนั้นค่อยมองขึ้นด้านขวาบน จบด้วยซ้ายบน ฉะนั้นคุณควรใส่เมนูที่โดดเด่น เน้นขายไว้ตรงกลาง ด้านขวาบนและซ้ายบนค่ะ แบบนี้เรียกว่าทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ

3. จะเด่นได้ต้องมีเรื่องราว

ใครจะรู้ว่าประวัติร้านและประวัติอาหาร มีอิทธิพลต่อการซื้อไม่แพ้รสชาติเลยค่ะ เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอาหารที่เขาซื้อนั้นมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ยิ่งเรื่องราวเยอะยิ่งทำให้ลูกค้า “อิน” มากเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีร้านอาหารเหนืออยู่ 2 ร้าน ร้านนึงชื่อเมนูว่าก๋วยเตี๋ยวต้มยำ อีกร้านตั้งชื่อว่าข้าวเปิ๊บเมืองลับแล(ก๋วยเตี๋ยว) ลูกค้าจะมีแนวโน้มจะเลือกร้านไหนมากว่าคะ ลองปรับกันดูนะคะ

4. ตั้งราคาให้ดึงดูดใจ

เทคนิคการตั้งราคา 99 / 259 หรือ 299 เป็นอีกวิธีนึงที่หลายคนคงเคยเห็นหลายๆร้านใช้แทบทุกร้าน เนื่องจากว่าทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาไม่แพงจนเกินไป (แม้จะเพิ่มอีกแค่ 1 บาท)

เห็นมั้ยคะว่าเทคนิคง่ายๆแบบนี้ก็สามารถเปลี่ยนเมนูของคุณให้น่าดึงดูดมากขึ้น หากว่าเจ้าของกิจการท่านไหนอยากออกแบบลองทำดูค่ะ หรือหากไม่ว่างก็มีบริษัทที่มีบริการออกแบบค่ะ สามารถนำเทคนิคนี้แจ้งกราฟฟิคได้ค่ะ หากเจ้าของกิจการท่านไหนเมนูเก่าแล้วหรือจะปรับปรุงใหม่ ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ค่ะ

Categories: Blog

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.